รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มผลเจรจา รมต.ศึกษาสิงคโปร์

รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มผลเจรจา รมต.ศึกษาสิงคโปร์

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วย นายอรรถพล สังขวาสี ปลัด ศธ. และคณะ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12 ที่กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตน กับ นาย Chan Chun Sing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสิงคโปร์ ได้เจรจาหารือความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย กับกระทรวงศึกษาธิการประเทศสิงคโปร์ โดยไทยได้หารือเกี่ยวกับการจัดการฝึกอบรมให้แก่ครูไทย รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มสำหรับการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล เนื่องจากสิงคโปร์มีแพลตฟอร์ม Model school ที่สนับสนุนการเรียนได้ทุกวิชาและพร้อมที่จะช่วยอบรมให้กับไทยได้

“ การศึกษาของไทยมีความแตกต่างหลากหลายตามแต่ละบริบทพื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างคนในเมืองกับคนในชนบทห่างไกล โดยกระทรวงศึกษาธิการของไทยก็มีการออกแบบแพลตฟอร์มการเรียนที่ช่วยลดช่องว่างในการจัดการเรียนการสอน ควบคู่ไปกับนโยบายลดอัตราการหลุดจากการศึกษา (Drop out) เพื่อนำเด็กกลับมาเข้าสู่ห้องเรียนและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ดิฉันจึงได้หารือกับสิงคโปร์ในประเด็นดังกล่าว” น.ส.ตรีนุชกล่าว

รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มผลเจรจา รมต.ศึกษาสิงคโปร์

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า ทางสิงคโปร์ ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องระบบการศึกษาของประเทศไทย โดยเฉพาะกระบวนการผลิตครู การฝึกอบรมครู การจัดสวัสดิการของครู การสับเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายครู และการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหาร รวมถึงขอให้ไทยสานต่อความร่วมมือระหว่างกันในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนต่าง ๆ เช่น โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน โครงการค่ายนักเรียนไทย–สิงคโปร์ (STEP Camp) ทุนการศึกษาของสิงคโปร์ และโครงการฝึกอบรมครูสาขาต่าง ๆ

ซึ่งได้หยุดชะลอไปในช่วงโควิด-19 แต่ตอนนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว จึงควรมีการดำเนินการต่อ ตลอดจนพัฒนาแพลตฟอร์มที่ครูสามารถแลกเปลี่ยนและเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาห้องเรียนด้วย โดยสิงคโปร์มีโปรแกรมที่พร้อมจะให้การสนับสนุนการฝึกอบรมของไทย เช่น การฝึกอบรมพื้นฐาน โปรแกรมฝึกงานด้านอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เป็นต้น

ซึ่งในการหารือครั้งนี้ไทยได้เสนอความร่วมมือเพิ่มเติมในโครงการอบรมครูอาชีวศึกษาสาขาอุตสาหกรรมการบิน (Aerospace) สาขาอุตสาหกรรมการเกษตร (เกษตรสมัยใหม่) สาขาหุ่นยนต์ (Robotic) ฯลฯ ซึ่งทางสิงคโปร์ยินดีให้การสนับสนุนและได้เสนอการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น 3 – 6 เดือน โดยจะให้ประสานการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศโดยเร็ว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ webstats-r-us.com

UFA Slot

Releated